อมรา พงศาพิชญ์ ได้รับเลือกเป็นประธานกสม.คนใหม่

7

“อมรา”คว้าตำแหน่งประธานกก.สิทธิ
Source – เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น (Th)
Thursday, May 21, 2009 18:00

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดใหม่ ที่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา จำนวน 7 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด นางอมรา พงศาพิชญ์ น.พ.แท้จริง ศิริพานิช น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ นายปริญญา ศิริสารการ และนางวิสา เบ็ญจะมโน ได้มาประชุมรวมกันเพื่อคัดเลือกประธาน ก่อนที่จะนำรายชื่อประธานและคณะกรรมการฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป นั้น

โดยที่ประชุมได้วางกรอบการคัดเลือก และให้ใช้การลงคะแนนลับ ทั้งนี้ ได้มีการเสนอชื่อผู้เป็นประธานฯ 2 คน คือ นางอมรา พงศาพิชญ์ และ พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด ผลปรากฏว่า นางอมรา ได้รับคัดเลือกให้เป็นประธาน ด้วยคะแนน 4:3 เสียง โดยหลังจากนี้ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิฯ จะแจ้งเรื่องไปยังประธานวุฒิภาในวันพรุ่งนี้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นางอมรา ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับคัดเลือกว่า ยอมรับว่า หนักใจ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้อำนาจกับคณะกรรมการสิทธิฯ ค่อนข้างมาก แต่ปรับลดจำนวนคนลงจากเดิม 11 คน เหลือเพียง 7 คน ทั้งนี้ หากได้รับโปรดเกล้าฯเมื่อใด ก็จะเข้ามาเรียนรู้งาน และโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ ว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทาง ในการทำงานให้เหมาะสมอย่างไร รวมถึงจะมาแบ่งแนวทางการรับผิดชอบของแต่ละคนด้วย โดยอาจดูตามความถนัด อย่างไรก็ตาม เราไม่อยากให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงการทำงาน แต่ในขณะเดียวกัน เราก็มีภารกิจที่จะต้องผลักดันให้รัฐบาล ทำตามข้อเสนอของเรา

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com
วันที่ 21 พฤษภาคม 2552

Post by: sorrttana

Explore posts in the same categories: NHRC

ป้ายกำกับ: , ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

ใส่ความเห็น