เชิญร่วมกันเสนอ คุณสมบัติ ที่ควรจะเป็น ของ กรรมการสิทธิ มนุษยชน

ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะมาร่วมกันเสนอ คุณสมบัติของ กรรมการสิทธิมนุษยชน ที่ควรจะเป็น และเสนอบุคคล ที่ควรได้รับการเสนอ ให้เป็น กรรมการสิทธิฯ ชุดต่อไป

ที่ผ่านมามีการนำเสนอไว้ โดย ผู้สนใจ สิทธิ ประชาชน และ คนใจดี (ดูที่ คอมเม้นท์ล่าสุด ด้านขวามือ) และในตอนนี้ ขอเสนอความเห็นเพิ่มเติม เกี่ยวกับ คุณสมบัติของกรรมการสิทธิฯ โดยอย่างน้อยที่สุด กรรมการสิทธิฯ จะต้อง
1. ไม่อาจเป็นกลางได้ เนื่องจาก หากเป็นกลาง ก็จะไม่สามารถทำงาน เพื่อคุ้มครองประชาชน จากการถูกละเมิด สิทธิมนุษยชน ได้อย่างแท้จริง
2. ไม่มีส่วน เกี่ยวข้อง กับองค์กรใด ไม่ว่าในทางตรง หรือทางอ้อม
3. ไม่ควรจะมีบุคคลิกที่ ประนีประนอมจนเกินไป เนื่องจาก ในการทำงานของ กรรมการสิทธิฯ ที่จะมีหน้าที่ ตรวจสอบความ ชอบ ไม่ชอบ ของกรณีต่างๆ ซึ่งในการตรวจสอบ ต้องใช้ึความชัดเจน ในการตรวจสอบ พอสมควร แม้การประนีประนอม จะดูเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางกรณี กลับจะทำให้ปัญหายืดเยื้อ และไม่ได้รับการแก้ไข อย่างแท้จริง ซึ่งนำไปสู่การ ขาดอายุความ ในทางกฎหมาย หากต้องดำเนินคดี
4. ต้องมีวัยวุฒิ และคุณวุฒิ ที่มากพอสมควร เพราะงานกรรมการสิทธิฯ จะต้องรับผิดชอบ ปัญหาของคน จำนวนมาก และเป็นปัญหา ที่เกี่ยวกับสิทธิ ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ที่ต้องมีความ รอบคอบ รอบร ู้มากพอ ในการทำงาน

เชิญร่วมกัน ให้ความเห็นเพิ่มเติม เพื่อจะได้นำเสนอ ต่อหน่วยงาน และสาธารณะต่างๆ ในการติดตาม กระบวนการแก้ไข กฎหมายกรรมการสิทธิฯ และ การสรรหากรรมการสิทธิฯ ชุดต่อไป และเพื่อเราจะได้พอมองเห็นว่า ใครควรจะมาเป็น กรรมการสิทธิฯ ชุดต่อไป

แล้วพบกันในตอนต่อไป ที่ว่าด้วย บุคคลที่ควรได้รับ การเสนอเป็น กรรมการสิทธิมนุษยชน

Explore posts in the same categories: NHRC

ป้ายกำกับ: ,

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

One Comment บน “เชิญร่วมกันเสนอ คุณสมบัติ ที่ควรจะเป็น ของ กรรมการสิทธิ มนุษยชน”

  1. baby baby Says:

    สำหรับเราคนทำงานด้านสิทธิ ตัวขับเคลื่อน กลไกตัวน้อยๆ ที่จะขับเคลื่อนที่จะก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนน้อยที่สุดหรือไม่มีเลยในประเทศไทยนั้น เชื่อว่าใครก็ตามที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการสิทธิในวาระต่อไปนั้น จะเป็นใครก็ตาม การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยก็ย่อมเกิดขึ้น ขอเพียงใครก็ตามที่เป็นคนที่ทำงานจริงๆ ทำงานถึงประชาชนนผู้ที่ถูกละเมิดตัวจริง ไม่ใช่เพียงแต่ได้เพียงแค่การทำงานในห้องแอร์ ทำงานเรื่องรณรงค์ ทำงานเฉพาะข้อมูลที่ได้รับจากคนที่อยู๋ในพื้นที่ ขอคนที่ลงพื้นที่จริงๆ เพราะสามารถซึมซับข้อมูล บรรยากาศการทำงานที่เดือดร้อน ขอคนที่ทำงานด้วยความจิงจังที่จะช่วยเหลือ ไม่ใช่เพียงทำงานเพื่อสร้างหน้าตา สร้างฉาก เพื่อยกฐานะตนเอง เพื่อให้ตัวเองดูดีมีหน้ามีตาในเวทีของการทำงานด้านมนุษยชน


ใส่ความเห็น